หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

รักษารากฟันไม่ต้องรอคิวนานเป็นปี

 

ทพญ.สิรินพร อนันต์ศิริจินดา ให้การดูแลรักษาในส่วนของ “การรักษารากฟัน” เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการรักษาฟันที่มีการติดเชื้อภายในโพรงประสาทฟัน จากฟันผุที่มีขนาดใหญ่ อาการฟันแตก ฟันร้าว หรือฟันที่ได้รับแรงกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ เป็นต้น และในคลิปนี้ คุณหมอได้ยกตัวอย่างถึงเคสยากๆ ในการรักษารากฟัน พร้อมทั้งบอกข้อสังเกตเกี่ยวกับอาการที่บ่งบอกว่าเรากำลังมีปัญหารากฟันอยู่หรือไม่

คุณหมอขอเล่าเคส "เคสยากๆ ในการรักษารากฟัน ?"

ส่วนใหญ่เคสยากๆ ที่หมอเจอจะเป็นเคสที่มีฟันผุมาเป็นระยะเวลานาน อาจจะมีส่วนของการติดเชื้อเข้าไปในกระดูกและมีการละลายตัวของกระดูกที่มาก ทำให้เราต้องอาศัยระยะเวลาในการใส่ยาเป็นเวลานาน หรือว่ามีส่วนของกระดูกที่อุ้มรากฟันมีการละลายด้วย จึงต้องมีการรักษารากฟันหรือว่าเกลารากฟันร่วมด้วย ซึ่งจะต้องใช้หลายๆ ภาคส่วนร่วมมือกันในการรักษาฟันซี่นี้ให้อยู่ได้ภายในช่องปาก

ข้อดีของการรักษารากฟัน ?

ทำให้เราสามารถเก็บรักษาฟันไว้ใช้งานต่อไปได้โดยไม่ต้องถอนทิ้งและใส่ฟันปลอมทดแทน

ใครบ้างที่ต้องมารักษารากฟัน ?

สัญญาณเตือนที่คนไข้จะพอสังเกตได้เองว่ากำลังจะมีปัญหาที่รากฟัน เช่น อยู่ดีๆ ก็ปวดฟันขึ้นมาเอง หรือว่าปวดเป็นๆ หายๆ มีอาการปวดเวลาเคี้ยวข้าว ปวดตอนนอนจนนอนไม่ได้ ต้องตื่นขึ้นมากลางดึก หรืออาจจะสังเกตเห็นว่ามีตุ่มหนองเล็กๆ ขึ้นมาตรงบริเวณเหงือก หรือฟันมีสีคล้ำลง

หากพบว่าตนเองมีอาการผิดปกติหรือมีอาการดังกล่าว แนะนำให้รีบเข้ามาพบทันตแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาฟันของเราให้สมบูรณ์ หรือใครที่มีความกังวลหรือคิดว่ากำลังมีปัญหาสุขภาพช่องปาก สามารถเข้ามาพบทันตแพทย์ได้ที่โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราค่ะ

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690