หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

โรคเบาหวาน

เบาหวาน DKA

ประสบการณ์จริงจากผู้รับบริการกับภาวะแทรกซ้อนรุนแรงของโรคเบาหวาน คุณบัส อายุ 24 ปี ปัจจุบันทำอาชีพค้าขาย ,

คุณเมย์ อายุ 27 ปี อาชีพค้าขาย เล่าถึงเหตุการณ์วันที่ต้องมาโรงพยาบาล ?

"เวลาประมาณตี 2 คุณบัสมีอาการหายใจถี่ หอบ จนเจ็บหน้าอก (เหมือนเป็นโรคหืดหอบ) ตอนแรกเริ่มดีขึ้นแล้ว สักพักเริ่มหายใจถี่ขึ้นรู้สึกไม่ไหว ก็เลยให้แฟนพามาส่งที่โรงพยาบาล ถึงโรงพยาบาลช่วงเวลาประมาณตี 3 สาเหตุที่แฟนพามาส่งที่โรงพยาบาลเพราะใกล้บ้าน (บ้านอยู่พนมสารคาม) เราตกใจ คิดว่าโรงพยาบาลไหนใกล้เรา และเป็นเอกชน ก็เลยเลือกมาโรงพยาบาลนี้"

อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร ?

"อาการที่สังเกตได้ ดื่มน้ำเยอะขึ้น บ่อยขึ้น ปัสสาวะบ่อย ดื่มน้ำวันละเป็นโหลในช่วงแรก (มีความกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย) อั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ เริ่มสงสัยตัวเองทำไมปัสสาวะบ่อย เป็นเดือน อยากดื่มแต่น้ำหวาน น้ำเปล่า ดื่มน้ำมะพร้าวเยอะมาก (กระหายน้ำ ทุกน้ำ) ปัสสาวะบ่อยเป็นอาการ และก่อนหน้านี้ไม่เคยตรวจสุขภาพมาก่อน และไม่เคยเจ็บป่วยมาก่อน เพราะไม่เคยเป็นอะไรเลย"

ตอนที่มาโรงพยาบาลระดับความรู้สึกตัวเป็นอย่างไร ?

"ตอนที่มีอาการหนักที่จำได้ คือ มาถึงโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่พาเข้าไปตรวจ จำได้อีกทีตอนเช็คประวัติ จำได้อีกทีตอนญาติมา รู้ตัวแปบนึง เพราะเรามีอาการคลุ้มคลั่งเนื่องจากหายใจไม่ออก ดิ้นทุรนทุราย ตอนนั้นรู้สึกตัวแปบนึงว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เห็นภาพเหตุการณ์ทั้งหมด แต่จำไม่ได้ว่าคลุ้มคลั่งยังไง มีสภาพยังไง แฟนเล่าว่าเห็นสภาพคุณบัสโดนรัดแขนเอาไว้ ตอนแรกรัดแค่แขน คุณบัสดิ้นไม่ยอม พยาบาลไม่รู้ว่าจะทำยังไงก็น่าจะไปบอกหมอ เขาก็เลยรัดตรงท้อง และก็รัดขาเอาไว้ เหมือนไม่ให้เค้าดิ้น และตัวคุณบัสเองก็ดิ้นไม่ยอมอะไรสักอย่าง จนเป็นแผลเต็มตัว แผลจากการดิ้น พอเขาฉีดยา เข็มที่ใส่ตามตัวไว้ก็หลุด เขาเลยต้องรัดเอาไว้"

นอนโรงพยาบาลมากี่วันแล้ว ?

"วันนี้วันที่ 5 นอนห้อง ICU มา 3 วัน ตั้งแต่วันที่มา"

บริการของโรงพยาบาลเป็นอย่างไรบ้าง ?

"บริการดี เราสงสัยอะไรด้วยความที่คุณบัสเป็นแบบนี้และไม่เคยเป็นมาก่อน สอบถามคุณหมอ พยาบาล อัพเดทอาการ คุณหมอกับพยาบาลจะคอยตอบตลอด ว่าเป็นแบบไหน อาการเริ่มดีขึ้นแล้วหรือว่าอาการยังไม่ทรงตัว"

คุณหมอแนะนำอย่างไรบ้าง ?

"แนะนำพฤติกรรมการกินส่วนมาก เพราะอาการของคุณบัสค่อนข้างรุนแรง เป็นหนักแล้ว สะสมมาในร่างกายแบบไม่รู้ตัว และน้อยคนที่จะเป็นในอายุเท่านี้ คุณหมอก็เลยให้ลดอาหารประเภท มัน เค็ม หวาน"

อยากบอกอะไรผู้ที่ดูคลิป หรือ คนที่มีอาการใกล้เคียงกับน้องบัส ?

"ฝากถึงคนที่มีอาการเหมือนน้องบัส ที่ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ หรือว่าผิวแห้ง (อาการเห็นได้ชัดคือกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย) ให้รีบมาโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา และอย่าลืมตรวจสุขภาพด้วย"

ความประทับใจจากการบริการของเรา ?

"ประทับใจในโรงพยาบาล พยาบาลดูแลดี พูดจาไพเราะดี ใส่ใจในบริการ อยากได้อะไรก็หามาให้ ชอบตรงใส่ใจในบริการ"

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690