หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

ประสบการณ์การรักษาโดยการผ่าตัดแบบแผลเล็ก กับคุณหมอกนกพล (หมอนิกส์)

คุณธีระยุทธ พูลผล (แป๊ะ) อายุ 41 ปี ทำงานที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (สาขาเกตเวย์) ได้แชร์ประสบการณ์การรักษาโดยการผ่าตัดแบบแผลเล็ก

 จากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ช่วยเล่าอาการให้ฟังหน่อย ?

"มีอาการปวดหลังร้าวลงขา มาปรึกษาคุณหมอหลายครั้ง ครั้งแรกมาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 พบคุณหมอกนกพล ไปตรวจ MRI ดู คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ช่วงแรกไม่กล้าผ่า คิดหนัก และกลัว อันดับแรกคุณหมอฉีดยาให้เข้าไขสันหลัง ให้ยาทาน (ยาแก้อักเสบ ลดปวด) ช่วงแรกหลังรักษาพออยู่ได้ แต่ช่วงระยะหลัง 3-4 เดือน ยาเริ่มเอาไม่อยู่ ทานยาเข้าไปอาการก็เหมือนเดิม รู้สึกว่ายาหมดฤทธิ์เร็วขึ้น นอนตอนกลางคืนรบกวนมาก นอนไม่หลับ บางทีหลับช่วงตี 2 ตี 3"

มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันอย่างไร ?

1.ถ้านอนไม่หลับ และต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำงาน กว่าจะไปทำได้ต้องนั่ง ขยับหลายท่า

2.ขึ้นรถรับส่ง พนง.ต้องหาจังหวะในการนั่ง ตะแคงตัวนั่งซ้าย ขวา เหยียดขาบ้าง นั่งไม่สบาย รบกวนทุกอย่าง

เพราะอะไรถึงตัดสินใจรับการผ่าตัด ?

"เป็นช่วงสถานการณ์ Covid19 บริษัทให้สลับกันหยุด สลับกันทำงาน มีเวลาและคิดว่าน่าจะไม่ไหวแล้ว เลยตัดสินใจ มีปรึกษาเพื่อน และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดแบบส่องกล้อง มีผลดีอย่างไร แผลเปิดเล็ก พักฟื้นได้เร็ว 2 วันสามารถทำงานได้ และได้มาปรึกษาคุณหมอ และคุณหมอพูดตรงกับข้อมูลที่ได้ศึกษา จึงตัดสินใจผ่าตัด"

คุณหมอแนะนำอะไรบ้าง ?

"แนะนำว่า หลังผ่าตัดอาจจะมีอาการตึง อาการชา เนื่องจากต้องขยับเส้นประสาทหลบ เพื่อที่จะได้ตัดหมอนรองกระดูกส่วนที่เกินออก และอาการดังกล่าวก็จะหายไปเอง เลยตัดสินใจ และทำการนัดเพื่อรักษา"

ผ่ามากี่วันแล้ว ? ผ่าตัดมาเมื่อวานและพักฟื้นวันนี้ หลังการผ่าตัดเป็นอย่างไร ?

"เห็นความแตกต่างได้ชัด จากปกติที่เคยปวดทั้งวัน ปวดร้าวลงขา หลังผ่าตัดเสร็จมีระบมแผล ส่วนอาการปวดร้างลงขาหายไป ยิ่งทำกายภาพมีตัวบล็อคหลังให้ ทำให้ง่ายขึ้น กันเผลอก้มหลัง บังคับให้หลังตรง"

ความประทับใจในบริการของเรา ?

"ประทับใจมาก มีทีมพยาบาลและแพทย์ดูแล พูดคุยทำความเข้าใจกับคนไข้ เพื่อไม่ให้กลัว บางคำถามคนไข้ยังไม่ได้ถาม คุณหมอจะช่วยพูดและบอกว่า ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

อยากฝากอะไรถึงผู้ที่ดูคลิปนี้อยู่หรือผู้มีอาการใกล้เคียงกันในตอนนี้ ? 

หากเรารู้ตัวเร็วหรือเราสงสัย สามารถมาปรึกษาคุณหมอได้เลย ถ้าอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอาการแรกเริ่ม สามารถทานยาให้อาการดีขึ้นได้ รักษาได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด ถ้ามีอาการปวดหลังร้าวลงขาให้รีบเข้ามาปรึกษาคุณหมอ"

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690