หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

ทำไมควรฉีดวัคซีนป้องกันทั้งโรค โควิด-19 โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคปอดอักเสบ

รู้หรือไม่ ว่าเราสามารถป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจพร้อมกันได้มากกว่า 1 โรค.....

การติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจมากกว่า 1 ชนิด หรือ 2 ชนิด เราเรียกว่า Co-infection ซึ่งส่วนใหญ่ในบรรดาผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจที่ติดเชื้อมากกว่า 2 ชนิดที่พบได้บ่อยคือเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ – ไรโนไวรัส / อะดีโนไวรัส-ไรโนไวรัส อย่างโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราของเราเอง เคยพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ RSV ในเด็กอายุ 3 ขวบในคนๆ เดียวกันในการนอนโรงพยาบาลครั้งเดียว (คลิกเพื่ออ่านเพิ่ม https://m.facebook.com/story.php...) ซึ่งการติดเชื้อร่วมนี้ เพิ่มโอกาสที่อาการจะรุนแรงมากขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงของอาการแทรกซ้อนที่ทำให้ผลเสียคือ เสี่ยงต่อสภาวะเกิดอาการของโรคปอดอักเสบ ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาลนานขึ้น รักษาให้หายป่วยยาก บางรายอาจต้องนอน ICU เป็นเวลานาน หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงมาก หรือบางรายต้องกลับมานอนโรงพยาบาลซ้ำหลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งโอกาสการกลับมานอนโรงพยาบาลสามารถเกิดขึ้นได้ 30 – 90 วันหลังจากที่กลับบ้านไปแล้ว

ดังนั้น ในเวลานี้ วัคซีนที่ควรได้รับกันทุกคน เพื่อลดความรุนแรงของโรคในช่วงสถานการณ์โควิดเวลานี้ เป็นวัคซีนที่เกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดอักเสบ และวัคซีนป้องกันโรคโควิด ที่กำลังรณรงค์ให้ฉีดในเวลานี้ให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เพื่อหยุดการระบาดของโรคโควิด (คลิกเพื่ออ่าน หลักการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ https://www.facebook.com/.../a.317504715.../921387928704407/)

แต่ใช่ว่าการฉีดวัคซีนโควิดเพียงชนิดเดียวจะสามารถป้องกันอันตรายจากการป่วยได้ เพราะโรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดอักเสบ พบว่าเพื่อติดเชื้อแล้วมีอาการแทรกซ้อน ก็สามารถเกิดอาการปอดอักเสบจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน แต่อุบัติการณ์การเสียชีวิตจาก 2 โรคนี้พบได้น้อยเนื่องจากมีวัคซีนมานานแล้ว และถูกฉีดให้ตั้งแต่ยังเป็นทารก แต่วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ ควรให้ในผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปอีกครั้ง ส่วนไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 เข็ม เนื่องจากมีการเปลี่ยนสายพันธุ์ทุกปี จะเห็นได้ว่าเพราะมีวัคซีนอัตราการสูญเสียและเสียชีวิตจึงน้อยลง ซึ่งถือได้ว่า วัคซีนมีส่วนช่วยในการป้องกันการระบาดและการติดเชื้อได้มาก

โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา ขอร่วมรณรงค์ให้ทุกท่านฉีดวัคซีนให้ครบ เพื่อลดความรุนแรงของโรค และป้องกันความสูญเสียจากการเจ็บป่วยด้วยการฉีดวัคซีนนะคะ

ดูรายละเอียดวัคซีนต่างๆ ของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราต่างๆ ได้ที่นี่ http://www.rpchospital.com/promotion_detail.php?id=332

หรือสอบถามเพิ่มเติมและนัดหมายได้ทาง Inbox หรือโทร 033-050600 ค่ะ

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690