หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

อ้วนขึ้นหรือเปล่า ทำไมดูหน้าท้องใหญ่จัง เกิดจากอะไรมีคำตอบ

ผู้ป่วยรายหนึ่ง อายุ 43 ปี มาพบแพทย์จากการคลำท้องแล้วพบก้อนแข็งภายในช่องท้องส่วนล่าง โดยจุดเริ่มต้นของความผิดปกนี้ เกิดจากคำทักของเพื่อนๆ ว่า "อ้วนขึ้นหรือเปล่า ทำไมดูหน้าท้องใหญ่จัง?" ผู้ป่วยจึงคลำท้องตัวเองดูก็รู้สึกท้องแข็งๆ ผิดปกติ จึงได้มาพบนพ.อรรณพ กาญจนสิงห์ ตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ดูช่องท้อง แล้วพบก้อน ขนาดเบื้องต้นประมาณ 15 เซนติเมตร

นพ.อรรณพจึงได้ส่งต่อให้พญ.สมปรารถนา มังกรแก้ว แพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งวิทยานรีเวช เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนเพื่อทำการผ่าตัด ก่อนผ่าตัดได้ตรวจวินิจฉัยโดยเครื่อง CT Scan เพิ่มเพื่อดูตำแหน่งของก้อนเนื้องอก ด้วยขนาดของเนื้องอกที่มีขนาดใหญ่ จึงไม่สามารถทำการผ่าตัดผ่านกล้องได้ พร้อมทั้งจำเป็นต้องตัดปีกมดลูกออก เพื่อหากพบว่าก้อนเนื้อที่ตัดออกมาอาจกลายเป็นมะเร็ง หรือพบก้อนมะเร็ง จะได้ไม่ต้องเจ็บตัวซ้ำ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการผ่าตัดเปิดหน้าท้องอีกครั้งเพื่อนำปีกมดลูกออก และเพื่อไม่ให้มะเร็งลุกลามไปยังอวัยวะส่วนอื่นในร่างกาย

ผู้ป่วยได้ให้ประวัติว่า ก่อนมาพบแพทย์ก็ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ประจำเดือนมาปกติ ไม่มีอาการปวดท้องขณะมีประจำเดือน เพียงแต่รู้สึกปัสสาวะบ่อยขึ้นเท่านั้น
สำหรับการป้องกันและดูแลตัวเอง สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพ กับสูติแพทย์เป็นประจำทุกปี เพื่อหาความผิดปกติ เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันการลุกลามของโรค และหากเจอเร็ว รักษาได้ทันท่วงที ก็สามารถลดความรุนแรงของโรคที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสียในอนาคตได้นะคะ

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690