หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

ฟันผุทะลุโพรงประสาทคืออะไร รักษาได้ไหม

ฟันผุทะลุโพรงประสาทคืออะไร รักษาได้ไหม ??

 “ฟันผุทะลุโพรงประสาท” เป็นอาการที่มักสืบเนื่องมาจากฟันผุขนาดใหญ่และลุกลาม จนทำให้เนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันอักเสบและติดเชื้อ
ลักษณะอาการที่พอจะสังเกตเองได้เบื้องต้น
อย่างเช่น
1.ฟันผุจนมีลักษณะขนาดใหญ่
2.มีฝีหนองที่ปลายรากฟันหรือบริเวณเหงือกใกล้ ๆ กับฟันซี่นั้น
3.มีอาการปวดฟันเวลาเคี้ยวอาหาร หรือปวดฟันมากช่วงกลางคืน
 

วิธีการรักษา

การรักษานั้นแตกต่างไปตามแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์ ความรุนแรงของการผุ และการติดเชื้อของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน โดยส่วนใหญ่ฟันผุถึงโพรงประสาท จะมีขั้นตอนการรักษา ดังนี้
1.ทันตแพทย์จะทำการกรอฟันส่วนที่ผุออกไปให้หมดก่อน และกรอฟันเปิดทางเข้าสู่โพรงประสาทฟัน เพื่อกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันที่มีการอักเสบและติดเชื้อออก ร่วมกับใช้น้ำยาฆ่าเชื้อล้างคลองรากฟัน จากนั้นพิจารณาใส่ยาฆ่าเชื้อในคลองรากฟัน
2.ทำการอุดคลองรากฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อโรคเข้ามาอีก โดยในขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของการติดเชื้อของแต่ละบุคคล
3.บูรณะฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟันหรือในกรณีที่ เนื้อฟันเหลือน้อย ส่งผลให้ฟันไม่แข็งแรง เสี่ยงต่อการแตกหักได้ง่าย จำเป็นที่จะต้องมีการทำเดือยฟันและครอบฟัน
 
ฟันผุที่ลุกลามเข้าไปในโพรงประสาทถือเป็นปัญหาทางทันตกรรมที่ทำให้เกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมาได้มากมาย และมีค่ารักษาที่สูงกว่าการอุดฟัน ดังนั้น ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำทุก ๆ 6 เดือน หากมีฟันผุขนาดใหญ่ควรรีบเข้ารับการรักษา เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่ลุกลาม และเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันในที่สุด
 

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690