หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

ปกป้องปอด ให้ปอดปลอดภัย

ปอดอักเสบจาก เชื้อนิวโมคอคคัส อาการคล้ายหวัด แต่อัตราความเสี่ยงลุกลามรุนแรงอันตรายมาก !
เชื้อนิวโมคอคคัส ฟังดูไม่ค่อยคุ้นหู แต่เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีหลายสายพันธุ์ที่พบมานานมาก และมีวัคซีนป้องกันในปัจจุบัน เชื้อนิวโมคอคคัสอาศัยอยู่ในโพรงจมูก อาการเริ่มแรกคล้ายหวัด แต่เมื่ออาการสาหัสเกิดจากอาการของโรคปอดบวม โรคติดเชื้อในกระแสเลือดจากแบคทีเรียชนิดนิวโมคอคคัส ที่สามารถออกอาการรุนแรงได้ทุกช่วงอายุในช่วงที่ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ไม่แข็งแรง หรือช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ แต่กลุ่มที่เสี่ยงต่ออาการรุนแรงมากที่สุด คือกลุ่มเด็กเล็ก และกลุ่มผู้สูงอายุ จึงแนะนำให้รับวัคซีนป้องกันเชื้อนิวโมคอคคัสเหมือนวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในวัยเสี่ยงต่ออาการรุนแรง

โรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม จากเชื้อนิวโมคอคคัส เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

เนื่องจากผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อนิวโมคอคคัสซ้ำซ้อน เช่น ปอดอักเสบ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ จึงมีคำแนะนำให้ผู้มีปัจจัยเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุควรได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคนิวโมคอคคัส เช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับผู้สูงอายุ ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ความสามารถในการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคต่างๆ ของร่างกายเสื่อมถอยลงทำให้มีโอกาสติดเชื้อนิวโมคอคคัสง่ายกว่า เมื่อเทียบกับวัยทั่วไป

ดังนั้น จึงควรเสริมภูมิคุ้มกันก่อนการติดเชื้อทั้งวัคซีนป้องกันเชื้อนิวโมคอคคัส และโรคไข้หวัดใหญ่ ก่อนร่างกายจะได้รับเชื้อ และรับมือไม่ไหว จนกลายเป็นอาการลุกลามรุนแรง จนทำให้ต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเวลานานเพื่อรักษาอาการทางปอด

ชวนกันมารับวัคซีนทั้งครอบครัว เพื่อปกป้องปอด ให้ปอดปลอดภัย กับโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราได้แล้ววันนี้นะคะ 

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690