หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

แมสและการป้องกันโรค

ข้อแนะนำเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยที่ใช้ในปัจจุบัน

หน้ากากอนามัยที่เราใช้กันส่วนใหญ่ ก็จะมีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1.หน้ากากผ้า ข้อดี คือ ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย และมีหลายแบบให้เลือก สามารถซัก และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ข้อเสียคือป้องกันเชื้อโรคได้ค่อนข้างน้อย กันฝุ่นละอองได้ค่อนข้างน้อยมาก ป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้ประมาณ 50%

2.หน้ากากทางการแพทย์หรือว่า Surgical mask ข้อดีคือ ราคายังถูกอยู่ หาซื้อได้ง่าย สามารถป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้ มากกว่าหน้ากากผ้า ประมาณ 80% ข้อเสียคือ ใช้แล้วต้องทิ้ง ใช้ได้ไม่เกิน 1-2 วัน

3.หน้ากากแบบ N95 เป็นหน้ากากอนามัยที่ ป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้สูงที่สุด ป้องกันได้ถึง 95% ข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างแพง และหาซื้อได้ยาก ถึงแม้ว่าสถาณการณ์การระบาดของ Covid-19 เริ่มดีขึ้น การใส่หน้ากากอนามัยก็ยังคงมีความจำเป็นเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นและการติดเชื้อเข้าสู่ตนเอง ซึ่งมีคำถามว่าการใส่หน้ากากอนามัยนานๆจะมีผลต่อร่างกายไหม หรือทำให้เลือดเป็นกรดได้ จริงไหม การใส่หน้ากากอนามัยนานๆทำให้เลือกเป็นกรดได้ ตอนนี้ยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่ามีผลที่ทำให้เลือดเป็นกรด หรือทำให้การหายใจผิดปกติได้

สำหรับการเลือกใส่หน้ากากอนามัยในแต่ละอาชีพ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละบุคคลที่จะสามารถหาได้และก็คำถามที่ว่าควรใส่และถอดนานเท่าไหร่นั้น ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ชัดว่าควรใส่นานเท่าไหร่ถอดนานเท่าไหร่ ถ้าอยู่ในที่ชุมชนก็แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดได้ ถ้าหากมีอาการแน่นจมูกหายใจไม่ออกก็ถอดพักได้บ้างตามความเหมาะสมของสถานการณ์ แต่ถ้าอยู่ในที่ชุมชนก็แนะนำให้ใส่ตลอดเวลาเป็นดีที่สุด

สำหรับใครที่ต้องการความรู้เพิ่มเติมหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยก็สามารถเข้ามาสอบถามได้

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690